Đánh giá ngoài chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh doanh trình độ đại học

Từ ngày 24/12/2024 đến 29/12/2024, Trường Đại học Hải Dương đã tổ chức hoạt động đánh giá ngoài 04 chương trình đào tạo trình độ đại học, trong đó có chương trình đào tạo (CTĐT) ngành Quản trị kinh doanh (QTKD). Đây là một phần trong chuỗi các hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục nhằm nâng cao uy tín và chất lượng đào tạo của nhà trường, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra.

Ảnh: Đoàn đánh giá ngoài chụp ảnh lưu niệm với Lãnh đạo Nhà trường và Cán bộ quản lý các Khoa có ngành được đánh giá 

Mục tiêu của đánh giá ngoài: (1) Xác định mức độ đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng giáo dục: CTĐT ngành QTKDdoanh được xem xét dựa trên các tiêu chuẩn về mục tiêu, nội dung chương trình, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, và hoạt động hỗ trợ người học; (2) Đề xuất cải tiến và nâng cao chất lượng: Thông qua hoạt động này, các chuyên gia sẽ đưa ra các khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng chương trình đào tạo, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động; (3) Tăng cường sự minh bạch và công khai: Giúp các bên liên quan (sinh viên, phụ huynh, nhà tuyển dụng) hiểu rõ hơn về chất lượng đào tạo ngành QTKD của nhà trường.

Ảnh: Các nhà tuyển dụng chụp ảnh lưu niệm cùng Đại diện đoàn Đánh giá ngoài Cán bộ quản lý Khoa Kinh tế - Quản trị 

Hoạt động đánh giá ngoài được thực hiện bởi đoàn chuyên gia độc lập, bao gồm các chuyên gia kiểm định chất lượng giáo dục và các nhà khoa học có kinh nghiệm trong lĩnh vực QTKD. Quy trình đánh giá diễn ra qua các bước cơ bản sau:

(1) Khảo sát sơ bộ: Trước khi chính thức đánh giá, đoàn chuyên gia đã tiến hành khảo sát sơ bộ các điều kiện tại trường.

(2) Phỏng vấn và thu thập thông tin từ các bên liên quan đến CTĐT ngành QTKD: Trong thời gian đánh giá, đoàn đã thực hiện phỏng vấn ban lãnh đạo nhà trường, cán bộ quản lý khoa Kinh tế - Quản trị và các giảng viên; Lắng nghe ý kiến từ sinh viên và cựu sinh viên ngành QTKD; Gặp gỡ đại diện doanh nghiệp - các nhà tuyển dụng để thu thập ý kiến đánh giá về chất lượng sinh viên tốt nghiệp cũng như thu thập các ý kiến đề xuất. Trong đợt khảo sát, có đại diện 22 doanh nghiệp đã tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp ngành QTKD các khóa khác nhau của Trường Đại học Hải Dương đến dự buổi phỏng vấn của Đoàn đánh giá ngoài.

Ảnh: Đại diện Đoàn đánh giá ngoài phỏng vấn các nhà tuyển dụng

Ảnh: Đại diện Đoàn đánh giá ngoài phỏng vấn các giảng viên

(3) Kiểm tra minh chứng: Các tài liệu liên quan đến chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh doanh, mục tiêu và chuẩn đầu ra, chương trình dạy học, mô tả CTĐT, đề cương chi tiết các học phần, phương pháp giảng dạy, kết quả học tập và phản hồi của sinh viên, nhà tuyển dụng… được đoàn chuyên gia kiểm tra và đánh giá cẩn thận.

Ảnh: Đại diện Khoa Kinh tế - Quản trị cung cấp minh chứng cho Đoàn đánh giá

(4) Tham quan cơ sở vật chất: Đoàn đánh giá đã khảo sát các phòng làm việc, phòng học, giảng đường, thư viện, trung tâm thực hành, và các phòng ban hỗ trợ sinh viên v.v.

Về kết quả sơ bộ, Đoàn đánh giá ngoài bước đầu đã ghi nhận một số điểm mạnh trong CTĐT ngành QTKD tại Trường Đại học Hải Dương: Mục tiêu của các CTĐT rõ ràng, cơ bản phù hợp với Sứ mạng, Tầm nhìn của Trường, với mục tiêu của giáo dục đại học theo Luật giáo dục đại học. Mục tiêu đào tạo được thiết kế nhằm trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên sâu về quản trị kinh doanh, kỹ năng lãnh đạo và khả năng thích ứng với môi trường kinh doanh hiện đạị; CĐR của CTĐT có đủ các thành phần (kiến thức, kỹ năng, mức tự chủ và trách nhiệm), cơ bản tương thích với mục tiêu của CTĐT; Ma trận kết nối các học phần với CĐR của CTĐT được thiết lập, là cơ sở cho đo lường và đánh giá sự đóng góp của các học phần để đạt CĐR của CTĐT; CTĐT, CĐR được định kỳ rà soát, có sự đóng góp ý kiến của các bên liên quan khi xây dựng, được công bố công khai; Bản mô tả CTĐT có đủ thông tin, cơ bản theo quy định; đã cập nhật được nội dung mới; Đề cương chi tiết (ĐCCT) học phần có đủ thông tin, có ma trận liên kết giữa các chương, mục với CĐR; Chương trình dạy học (CTDH) cơ bản được thiết kế trên dựa trên CĐR; Ma trận CĐR đã chỉ ra sự đóng góp của từng học phần vào CĐR; Các ĐCCT học phần đã xác định tổ hợp các PP giáo dục, phương pháp học tập và tổ hợp các phương pháp kiểm tra đánh giá; Thời lượng của CTĐT, các học phần về cơ bản hợp lý; Đã tham khảo các chương trình dạy học tương ứng của các trường đại học trong nước và sử dụng ý kiến các bên liên quan trong đổi mới, cập nhật CTDH; Đội ngũ giảng viên đều đạt chuẩn về trình độ từ thạc sĩ trở lên, giàu kinh nghiệm thực tiễn và nhiệt huyết trong giảng dạy; Cơ sở vật chất đầy đủ; Hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp, Khoa và Nhà trường đã xây dựng mối quan hệ tốt với nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tạo môi trường và cơ hội thực tế, thực hành, thực tập tốt nghiệp và việc làm cho sinh viên.

Ảnh:Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài nghiên cứu hồ sơ minh chứng tại phòng làm việc 

Đoàn chuyên gia đã đưa ra một số khuyến nghị để cải tiến chất lượng CTĐT ngành QTKD: (1) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới phương pháp giảng dạy hiện đại; (2) Phát triển thêm các chương trình đào tạo ngắn hạn, chuyên sâu nhằm nâng cao kỹ năng thực tế cho sinh viên; (3) Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế để tạo cơ hội học tập, thực tập và trao đổi sinh viên với các trường đại học nước ngoài; (4) Đầu tư hơn vào các hoạt động hỗ trợ sinh viên, như tổ chức hội thảo hướng nghiệp và câu lạc bộ học thuật; (5) Tăng cường kết nối và  xây dựng mạng lưới cựu sinh viên để hỗ trợ sinh viên.

Hoạt động đánh giá ngoài CTĐT ngành QTKD của Trường Đại học Hải Dương đã diễn ra thành công, là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Những kết quả từ quá trình này sẽ giúp nhà trường cải thiện và phát triển chương trình đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người học và thị trường lao động trong tương lai. Trường Đại học Hải Dương cam kết tiếp tục đổi mới, sáng tạo và cải tiến không ngừng để trở thành một trung tâm đào tạo uy tín trong lĩnh vực Kinh tế, quản trị kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và quốc gia./.

                                                Tin bài, ảnh: Lê Nguyệt, Lưu Lan - Khoa KTQT