Vai trò của hoạt động tập thể với sự phát triển nhân cách của sinh viên

Nói về vai trò của giáo dục trong việc hình thành nhân cách con người. Hồ Chi Minh đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp Trồng người. Người đã từng viết:

                   Ngủ thì ai cũng như lương thiện

                    Tỉnh dậy phân ra kẻ dữ hiên

                    Hiền dữ đâu phải là tính sẵn

                    Phần nhiều do giáo dục mà nên

                                      (Nửa đêm - Hồ Chí Minh)

Nhà Triết học Liên Xô - Smirnov cũng từng nói: con người được sinh ra nhưng nhân cách thì phải được hình thành Nhân cách con người chỉ được hình thành và phát triển cùng với quá trình nhận thức, hoạt động, giao tiếp, quá trình bộc lộ những “phẩm chất người” của mỗi con người. Sự hình thành và phát triển nhân cách sinh viên cũng không nằm ngoài qui luật chung ấy. Bản tính, nhân cách của mỗi người không phải do trời sinh ra mà căn bản, quan trọng là do sự giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội  cùng với sự nỗ lực của bản thân sinh viên.

Hơn bao giờ hết, việc hình thành và phát triển nhân cách của sinh viên Việt Nam nói chung và sinh viên Trường Đại học Hải Dương nói riêng trong thời kỳ hiện nay, rất cần vai trò của giáo dục, đào tạo. Thực tế cho thấy, nếu con người bị tách ra khỏi môi trường và các hoạt động xã hội thì nhân cách con người không thể hình thành và phát triển được. Với sinh viên, ở độ tuổi thanh niên từ 18, có thể nói đây là độ tuổi phát triển trong hoạt động tư duy, tình cảm, ý chí và đầy khát vọng hướng tới tương lai. Sự hình thành và hoàn thiện nhân cách sinh viên được biểu hiện trên cả hai mặt: sinh học và xã hội phải được đảm bảo trong môi trường hoạt động tập thể, hoạt động xã hội để phát triển cả về mặt thế chất và mặt tinh thần. Thực tiễn cho thấy hoạt động học tập và các hoạt động tập thể lớp có tác động ảnh hưởng trực tiếp đến sinh viên. Nơi đây, các em được trao đổi, được tiếp thu kiến thức, tình cảm, trí tuệ của thầy cô, của bạn bè, cũng là nơi các em bộc lộ cái tôi cá nhân của mình. Cũng trong tập thể, sự nảy sinh về tình bạn, tình yêu cũng giúp các em hoàn thiện hơn nhân cách của mình. Sự sẻ chia trong tình bạn, tình yêu là sự giao thoa về mặt tinh thần để giúp các em hoàn thiện phong phú hơn về nhân cách.

Hiểu được vai trò của hoạt động tập thể với sự phát triển nhân cách sinh viên. Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo kịp thời các tổ chức đoàn thể như Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, phòng Công tác sinh viên - Việc làm chú trọng phát triển các phong trào học tập, rèn luyện. Trong năm học 2023-2024, Đoàn thanh niên, Hội sinh nhà trường đã phối hợp cùng phòng Công tác sinh viên - Việc làm tổ chức các phong trào hoạt động như Hội chợ việc làm, Ngày Đoàn viên 2024, Hội thi văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày phụ nữ Việt Nam 20/11 ...cùng các hoạt động thiện nguyện khác. Thầy cô khoa Giáo dục Mầm non đã tổ chức chương trình Hương sắc tháng ba thật ý nghĩa. Qua các hoạt động, sinh viên được thể hiện tài năng thực sự của mình, được phát huy sức sáng tạo, tăng thêm niềm đam mê trong học tập và rèn luyện. Thực tế cho thấy khi mới vào năm học, nhiều sinh viên còn rụt dè, nhút nhát, ngại giao tiếp. Các kỹ năng mềm của các em còn yếu. Sau thời gian học tập tại trường, các em được rèn luyện các kỹ năng cần thiết như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng hùng biện. Từ đó, các em nhận ra những điểm mạnh và điểm yếu của mình cũng như cách thức rèn luyện để trở thành thành viên tích cực, hòa đồng cùng tập thể.

Một số hình ảnh sinh viên Trường Đại học Hải Dương học tập và tham gia các hoạt động phong trào:

Có thể nói, trong thời đại khoa học phát triển hiện nay, môi trường làm việc  đòi hỏi ngày càng chuyên nghiệp. Ngoài kiến thức chuyên môn, việc trang bị cho sinh viên những kỹ năng mềm là rất cần thiết. Để giúp sinh viên thực sự trưởng thành và hoàn thiện về mặt nhân cách thì việc xây dựng, phát huy các hoạt động tập thể là nội dung không thể thiếu ở các trường đại học hiện nay./.

Tin, bài: Phòng Công tác sinh viên - Việc làm