Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến vai trò chủ thể của con người trong mọi hoạt động, trong đó có đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ của Đảng. Người khẳng định “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”.
Thời quan qua, Trường Đại học Hải Dương nghiêm túc quán triệt thực hiện các quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác đánh giá cán bộ. Nhà trường thực hiện công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và đào tạo, cụ thể: Hướng dẫn số 06-HD/BTCTW ngày 24/02/2017 của Ban Tổ chức Trung ương về sửa đổi, bổ sung một số nội dung về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý; Hướng dẫn về công tác rà soát, bổ sung và quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý các chi bộ tổ chức đoàn thể và đơn vị của Trường Đại học Hải Dương tại văn bản số 125-HĐ/ĐU ngày 24/12/2021 của Đảng ủy Trường. Căn cứ văn bản nêu trên, Đảng ủy và Ban Giám hiệu ban hành các kế hoạch và quyết định thực hiện công tác quy hoạch các vị trí lãnh đạo các khoa, bộ môn, phòng, trung tâm, trường thực hành sư phạm của nhà trường, cụ thể: Quy chế thực hiện công tác rà soát, bổ sung quy hoạch viên chức quản lý -quản trị Trường Đại học Hải Dương, giai đoạn 2017-2020 và 2020-2025; Nghị quyết của Đảng uỷ về việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và 19-NQ/TW Hội nghị Trung ương VI khóa XII trong việc tái cơ cấu nguồn lực, tăng cường kỷ luật, kỷ cương lao động tại văn bản số 547-NQ/ĐU ngày 06/12/2018; Quyết định số 185/QĐ-ĐHHD về việc phê duyệt quy hoạch chức danh Trưởng, Phó đơn vị phòng, khoa, trung tâm, trường thực hành sư phạm thuộc và trực thuộc Trường, giai đoạn 2020-2025 và 2025-2030; Quyết định số 12-QĐ/ĐU của Đảng ủy Trường Đại học Hải Dương về việc phê duyệt quy hoạch chức danh bí thư, phó bí thư chi bộ giai đoạn 2022-2025 và 2025-2027; Kế hoạch số 02/KH-ĐHHD ngày 05/01/2024 về xây dựng quy hoạch lãnh đạo, quản lý các khoa, phòng, trung tâm, trường thực hành sư phạm, nhiệm kỳ 2021-2026 và 2026-2031 về việc triển khai công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2026-2031. Đối với CBQL các đơn vị, thực hiện hướng dẫn về công tác quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2016-2021, nhà trường đã ban hành quyết định phê duyệt rà soát bổ sung quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương giai đoạn 2021-2025. Đối với các chức danh lãnh đạo, Nhà trường xây dựng Kế hoạch rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh lãnh đạo theo từng giai đoạn.
Trước năm 2021, công tác bổ nhiệm cán bộ thực hiện theo Quy chế bổ nhiệm cán bộ ban hành theo Quyết định số 87/QĐ-ĐHHD ngày 23/01/2014 về việc ban hành Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm viên chức quản lý các đơn vị thuộc thẩm quyền của Trường ĐHHD và các quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm 2021, căn cứ Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/09/2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức; Quy định phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức, Nhà trường đã ban hành Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm, điều động, biệt phái viên chức quản lý của các đơn vị thuộc và trực thuộc Nhà trường. Quy định này là cơ sở để nhà trường chỉ đạo các đơn vị thực hiện việc quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đội ngũ cán bộ lãnh đạo của các đơn vị tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước. Trong giai đoạn 2018-2023, Hiệu trưởng nhà trường đã ký các quyết định bổ nhiệm các trưởng, phó đơn vị phòng, khoa, trung tâm. Các cán bộ được bổ nhiệm theo đúng quy định về điều kiện, tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT, công tác quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của nhà trường tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước và của Bộ GD- ĐT; được phổ biến và gửi đến từng đơn vị, cán bộ, GV viên chức qua đường công văn, hộp thư điện tử của cán bộ GV. Chất lượng quy hoạch cán bộ được minh chứng trong thực tiễn khi cán bộ được quy hoạch tiếp tục tích cực tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, thể hiện năng lực trong thực hiện nhiệm vụ. Từ năm 2019-2023, đã có gần 50 lượt CB,VC đi học nâng cao trình độ lý luận chính trị, nhiều lượt CBVC đi học nâng cao trình độ chuyên môn trong và ngoài nước, có 07 nghiên cứu sinh, có 4 tiến sĩ hoàn thành chương trình đào tạo và có hơn 150 lượt CB,VC tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn.
Số liệu này cho thấy, khi làm tốt công tác quy hoạch cán bộ, làm tốt công tác đánh giá cán bộ sẽ phát huy được khả năng, năng lực, sở trường của cán bộ đồng thời là động lực, khuyến khích cán bộ nâng cao ý thức học tập, bồi dưỡng kiến thức về mọi mặt để đáp ứng yêu cầu phát triển của cơ quan, đơn vị.
Trong thời gian tới, Trường Đại học Hải Dương tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch cán bộ, trong đó tiền đề là công tác đánh giá cán bộ. Theo đó, các giải pháp để tiếp tục làm tốt công tác đánh giá cán bộ trong thời gian tới, gồm:
Thứ nhất, cần đánh giá cán bộ một cách toàn diện, chú trọng lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ theo vị trí việc làm, chức trách được giao làm thước đo. Dựa trên cơ sở tiêu chuẩn chung để xác định tiêu chuẩn cụ thể, phải lượng hóa tiêu chuẩn, tiêu chí cho từng vị trí việc làm, từng chức danh cán bộ để đánh giá cán bộ trên mọi mặt mới rõ mặt mạnh, mặt yếu, tồn tại, hạn chế của cán bộ.
Thứ hai, đánh giá cán bộ phải xem xét cả một quá trình, không chỉ xem xét một thời điểm, một thời gian ngắn hoặc hiện tại; không chỉ xét đến quá khứ mà còn dự đoán khả năng trong tương lai, nghĩa là phải đánh giá cán bộ cả một quá trình, phải đánh giá toàn diện, trên các mặt đạo đức, lối sống, sự cống hiến, xả thân, trách nhiệm của cá nhân đối với lợi ích tập thể.
Thực tế cho thấy, thời gian qua, do tác động của mặt trái cơ chế thị trường và quá trình hội nhập, của sự khủng hoảng kinh tế, do sự đổi mới của nền giáo dục Việt Nam... dẫn tới sự khó khăn dồn dập đối với một cơ sở giáo dục đại học địa phương khi tuyển sinh sinh viên vào học rất khó khăn, khi cán bộ ít cơ hội để phát triển, niềm tin của cán bộ đối với tương lai phát triển của trường bị lung lay, thậm chí có những cán bộ đã từ bỏ, thôi việc và lựa chọn những đơn vị khác có tiềm năng hơn, từ chối thực hiện nghĩa vụ cống hiến và xây dựng trường sau khi hoàn thành chương trình học tập nâng cao trình độ, trong khi chính họ là những cán bộ nguồn trong quy hoạch, là đội ngũ kế cận tương lai cho sự phát triển của trường.
Thứ ba, cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị cần phải coi quan trọng, đổi mới tư duy, đầu tư nghiên cứu, xem xét đa chiều, đánh giá thực chất khi đánh giá cán bộ. Bởi con người là một tổng thể các mối quan hệ: cấp trên - cấp dưới; bạn bè - đồng nghiệp; làng xóm - anh em; gia đình - xã hội ... Mỗi nơi, mỗi góc độ con người sẽ thể hiện tính cách, quan điểm khác nhau. Xem xét con người cần phân biệt hiện tượng với bản chất, phải nhìn từ nhiều phía, từ nhiều sự việc cụ thể để phân tích tìm ra đâu là mặt bản chất của người cán bộ, không thể dừng lại ở những hiện tượng cụ thể, riêng rẽ, nhất thời.
Thứ tư, nâng cao năng lực đơn vị tham mưu về công tác cán bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác cán bộ, phải chọn người “Đủ tầm - Có tâm” để làm công tác cán bộ. Trước hết, người làm công tác cán bộ cần nắm vững quan điểm của Đảng về tiêu chuẩn cán bộ, đánh giá cán bộ phải trên cơ sở tiêu chuẩn hóa từng chức danh cán bộ, phải nhìn thấu bản chất, năng lực thực tế, chứ không chỉ qua lời nói, sự nhanh nhẹn bề ngoài, hay bằng cấp, học hàm, học vị...
Người làm công tác cán bộ phải có thái độ đúng đắn, khách quan, công tâm, vô tư, phải có tấm lòng trong sáng, toàn tâm, toàn ý vì lợi ích chung của tập thể…
Tin bài: Lê Thị Minh Anh (Phòng Tổ chức - Tổng hợp)