Ngày 24/5/2024, giảng viên Khoa Chính trị - Tâm lý - Giáo dục học đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục về quyền con người cho học sinh khối 11 Trường THPT Chu Văn An. Đây là hoạt động tuyên truyền, giáo dục theo chủ điểm thường xuyên của Khoa được tổ chức hàng tuần cho học sinh nhằm nâng cao nhận thức, định hướng và giáo dục hành vi cho các em về các vấn đề xã hội theo chuẩn mực pháp luật, đạo đức, góp phần vào phát huy giáo dục toàn diện trong Nhà trường.
Tuyên truyền, giáo dục về Quyền con người, quyền công dân có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
Quyền con người là những quyền tự nhiên, vốn có và khách quan của con người được ghi nhận và bảo vệ trong pháp luật quốc gia và các thỏa thuận pháp lý quốc tế. Ở Việt Nam, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân luôn được tôn trọng và bảo đảm. Cùng với việc ghi nhận quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong các bản Hiến pháp năm 1946, 1959, 1980, 1992, Đảng và Nhà nước ta đã thực thi nhiều chính sách bảo đảm quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân và tham gia hầu hết các điều ước quốc tế về quyền con người. Tại Hiến pháp 2013, đã dành riêng Chương II để nói về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Xã hội càng phát triển, các điều kiện đảm bảo cho quyền con người ngày càng được hoàn thiện hơn, theo đó việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về quyền con người cho học sinh trong Nhà trường là nội dung rất quan trọng và cần thiết đối với các em.
Trong năm học 2023-2024, nội dung giáo dục về quyền con người cũng được giảng viên Khoa Chính trị - Tâm lý - Giáo dục học biên soạn, xây dựng nội dung bài giảng đưa vào trong quá trình dạy học và giáo dục thông qua các tiết học Giáo dục kinh tế, pháp luật theo quy định và lồng ghép trong các hoạt động tập thể, ngoại khóa, giao lưu học tập giữa học sinh Trường THPT Chu Văn An và sinh viên Trường Đại học Hải Dương.
Trong năm học 2023-2024, nội dung giáo dục về quyền con người được giảng viên Khoa Chính trị - Tâm lý - Giáo dục học lồng ghép, tích hợp trong chương trình môn Giáo dục kinh tế, pháp luật và các buổi sinh hoạt giao lưu với các bạn sinh viên trường Đại học Hải Dương
Các nội dung tuyên truyền được các giảng viên của khoa xây dựng và truyền đạt bằng nhiều hình thức phù hợp với tâm lý, năng lực của lứa tuổi, tạo không khí hứng khởi, say mê và khơi dậy tinh thần tích cực, chủ động trong tìm tòi, tiếp nhận và ý thức của học sinh như: gợi ý cho các em xây dựng, thể hiện kiến thức qua các sơ đồ tư duy để làm rõ nội dung về quyền con người và mời các học sinh lên thuyết trình, phản biện và khái quát vấn đề. Qua tổ chức hoạt động trên cơ sở phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh, các em được trình bày nội dung theo ý tưởng tư duy và hiểu biết của mình nên rất hào hứng.
Các bạn học sinh rất hào hứng tham gia trao đổi và lên thuyết trình trước lớp
Trong các bài thuyết trình, các em học sinh đã thể hiện sự nghiêm túc khi nghiên cứu nội dung liên quan đến quyền con người, các em đã có sự sáng tạo trong tư duy trình bày và đặc biệt, tất cả học sinh đều nhận thức được sâu sắc ý nghĩa của vấn đề quyền con người và vai trò của bản thân trong phát huy, bảo vệ quyền con người.
Chia sẻ với chúng tôi sau buổi sinh hoạt ngoại khóa về quyền con người, em Nguyễn Minh Vũ học sinh lớp 11B cho biết: Buổi sinh hoạt chủ điểm về Quyền con người rất thiết thực, đã giúp em hiểu được nhiều quy định trong pháp luật về quyền con người nói chung, quyền của trẻ em, của thanh, thiếu niên trong từng độ tuổi gắn với sự trưởng thành của chúng em. Nhiều ví dụ thực tế các cô nêu ra đã giúp em và các bạn hiểu hơn về quyền, trách nhiệm của bản thân mình trong xã hội. Hơn thế, chúng em còn được thỏa sức sáng tạo, thể hiện và tìm tòi về những kiến thức mới và rút ra được trách nhiệm của chúng em chính bản thân mình, với gia đình, với nhà trường và cộng đồng”
Một số học sinh khác cũng chia sẻ, bày tỏ: “Từ những kiến thức tiếp thu được học sinh phát hiện được những vấn đề xã hội đang phải đối mặt trong nhà trường và ngoài xã hội để có thái độ, cách ứng xử, hành động phù hợp cơ sở quyền con người”. Đồng thời, các em cũng chia sẻ về những mong muốn chính đáng của bản thân như: được bảo vệ, được che chở, được yêu thương.
Trong năm học 2023-2024, trên cơ sở bám sát chương trình dạy học các môn học theo quy định, giảng viên Khoa Chính trị - Tâm lý - Giáo dục học luôn nỗ lực, tìm tòi trong xây dựng, tổ chức các hoạt động sinh hoạt, giáo dục theo chủ điểm nhằm tăng cường định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, tạo môi trường học tập, rèn luyện cho học sinh cả thể chất, tinh thần, thái độ và các kỹ năng trong học tập, cuộc sống. Theo đó, các chủ điểm trong năm học được thiết kế và tổ chức một cách khoa học, phong phú, tạo hứng thú cho học sinh, thu hút các em tham gia xây dựng và thể hiện nội dung.
Năm học 2023-2024 đã khép lại với rất nhiều thành tựu và sự trưởng thành của các em học sinh. Sau mỗi chuyên đề các em được tuyên truyền, giáo dục và chủ động tìm tòi, các em đã có sự chuyển biến tích cực trong tư duy, hành động và trở thành những học sinh tiêu biểu được Nhà trường biểu dương, ghi nhận.
Trong năm học 2024 - 2025 tới, Khoa Chính trị - Tâm lý - Giáo dục học tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ đồng hành cùng các bạn học sinh THPT Chu Văn An, sinh viên Trường Đại học Hải Dương trong các môn học cơ bản và các chuyên đề giáo dục chính trị, tâm lý, pháp luật... Đặc biệt, năm học tới, Khoa thực hiện tuyển sinh, đào tạo 02 mã ngành mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép là ngành Giáo dục Chính trị và Hỗ trợ Giáo dục người khuyết tật - là 02 mã ngành với cơ hội việc làm rất rộng mở cho các bạn sinh viên.
Trong năm học 2024-2025 tới Khoa Chíntrị - Tâm lý - Giáo dục học có 02 mã ngành mới với cơ hội việc làm rộng mở
Tin, bài: Khoa Chính trị - Tâm lý - Giáo dục học