Khoa Giáo dục Tiểu học tăng cường rèn kĩ năng nghề nghiệp cho sinh viên qua hình thức thi Thực hành, Vấn đáp kết thúc học phần

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và đảm bảo chuẩn đầu ra cho sinh viên, Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Hải Dương đã chú trọng đổi mới hình thức đánh giá học phần, đặc biệt là việc tổ chức thi Thực hành và Vấn đáp. Đây được xem là bước chuyển mạnh mẽ từ đánh giá kiến thức lí thuyết sang đánh giá năng lực nghề nghiệp, giúp sinh viên phát triển toàn diện kĩ năng sư phạm cần thiết cho nghề dạy học.

Với phương châm “Học đi đôi với Hành”, trong quá trình học tập các học phần, dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy cô trong và ngoài khoa, sinh viên Khoa Giáo dục Tiểu học luôn được tăng cường rèn luyện các kĩ năng nghề nghiệp như kĩ năng giải Toán tiểu học, rèn chữ viết, ứng dụng công nghệ, phần mềm tin học vào thiết kế báo cáo nhóm, thiết kế kế hoạch bài dạy ở tiểu học,... Nhiều sinh viên đã tham gia nghiên cứu khoa học, đề tài có khả năng ứng dụng cao. Bên cạnh đó các em còn tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, tình nguyện…

Giờ học “Công tác chủ nhiệm lớp và công tác Đội”  sôi nổi

Rèn nét chữ, luyện nết người…

Từ học tập,

đến văn nghệ…

...thể thao

vẽ trang trí bảng

… hỗ trợ học sinh Tiểu học, các em đều rất nhiệt tình tham gia.

Bên cạnh đó, để tiếp tục tăng cường rèn luyện các kĩ năng nghề nghiệp cho sinh viên, Khoa cũng đổi mới hình thức kiểm tra thường xuyên và thi kết thúc các học phần. Thay vì hình thức thi Tự luận như truyền thống, nhiều học phần cơ sở ngành và chuyên ngành trong chương trình đào tạo giáo viên tiểu học của Khoa được tổ chức thi bằng hình thức Thực hành, Vấn đáp, Tiểu luận, Bài tập lớn,… Sinh viên phải thực hiện các nhiệm vụ như soạn giáo án, giảng dạy mô phỏng, xử lý tình huống sư phạm, trả lời các câu hỏi liên quan đến thực tế nghề nghiệp, thực hành đệm đàn, biểu diễn các ca khúc thiếu nhi, thực hành làm đề tài nghiên cứu khoa học... Bài kiểm tra thường xuyên được thực hiện bằng hình thức sinh viên quay video tập giảng, hướng dẫn học sinh tiểu học viết chữ, luyện đọc…

Thông qua quá trình thực hành và phản biện trực tiếp, sinh viên không chỉ củng cố kiến thức mà còn rèn luyện các kĩ năng cần thiết như: kĩ năng giao tiếp sư phạm, ứng xử linh hoạt, năng lực sư phạm, tư duy phản biện và xử lý tình huống – những yếu tố then chốt đối với người giáo viên tiểu học trong tương lai.

Việc tổ chức thi Thực hành, Vấn đáp giúp giảng viên đánh giá đúng hơn về năng lực của từng sinh viên, từ đó có những điều chỉnh phù hợp trong quá trình giảng dạy và cố vấn học tập. Đồng thời, hình thức này cũng góp phần thúc đẩy sinh viên học tập chủ động và có trách nhiệm hơn với nghề nghiệp tương lai. 

SV Khoa GDTH trong buổi thi học phần “Thực hành ca khúc thiếu nhi trên đàn organ”

SV Khoa GDTH trong buổi thi học phần “Thực hành ca khúc thiếu nhi trên đàn organ”

SV Khoa GDTH thi giảng kết thúc học phần “Thực hành Nghiệp vụ sư phạm thường xuyên 1”

Ảnh cắt từ video nộp bài kiểm tra thường xuyên học phần “Cơ sở Việt ngữ học của dạy học môn Tiếng Việt ở tiểu học 1”

Việc tăng cường rèn luyện kĩ năng nghề nghiệp thông qua thi Thực hành, Vấn đáp là một trong những bước đi chiến lược trong định hướng phát triển của Khoa Giáo dục Tiểu học. Trong thời gian tới, Khoa sẽ tiếp tục tăng cường hình thức đánh giá này cho nhiều học phần hơn, đồng thời kết hợp với các hoạt động trải nghiệm, thực tập sư phạm và các buổi sinh hoạt chuyên đề để tạo điều kiện cho sinh viên rèn luyện toàn diện.

Qua đó, Khoa Giáo dục Tiểu học khẳng định cam kết đào tạo ra những thế hệ giáo viên tiểu học không chỉ vững vàng về chuyên môn mà còn có kĩ năng sư phạm vững vàng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.       

Tin, bài: Khoa Giáo dục Tiểu học