Nghiên cứu khoa học là một trong những hoạt động quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên. Tại Trường Đại học Hải Dương, hoạt động này luôn được chú trọng, đặc biệt trong những năm gần đây, Khoa Giáo dục Mầm non đã không ngừng đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên, khơi dậy niềm đam mê khám phá, sáng tạo, gắn lý thuyết với thực tiễn giảng dạy và giáo dục trẻ mầm non.
Trong năm học 2024 - 2025, sinh viên Khoa Giáo dục Mầm non đã tích cực tham gia và triển khai nhiều đề tài nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao. Tiêu biểu có ba nhóm sinh viên với các đề tài phong phú, thiết thực, thể hiện tư duy đổi mới và tinh thần học hỏi nghiêm túc:
- Khơi dậy giá trị văn hóa truyền thống qua trò chơi dân gian: Nhóm các sinh viên K45B, hệ cao đẳng mầm non, triển khai đề tài "Hướng dẫn tổ chức trò chơi dân gian theo hướng trải nghiệm cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non". Đề tài tập trung vào việc phát huy giá trị giáo dục của trò chơi dân gian - một di sản văn hóa quý báu của dân tộc - trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ mầm non. Thông qua hình thức tổ chức theo hướng trải nghiệm, trẻ không chỉ được vui chơi mà còn được hòa mình vào không gian văn hóa truyền thống, rèn luyện kỹ năng vận động, kỹ năng giao tiếp và tinh thần đoàn kết. Đề tài hướng đến việc xây dựng quy trình tổ chức trò chơi dân gian phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ 5 - 6 tuổi, đồng thời tạo môi trường học tập sinh động, giàu bản sắc tại các cơ sở giáo dục mầm non.
- Ứng dụng công nghệ AI trong giáo dục an toàn giao thông cho trẻ: Với sự tham gia của các sinh viên lớp K45A, hệ cao đẳng mầm non, thực hiện đề tài "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tổ chức các hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non". Đây là đề tài mang tính hiện đại, kết hợp giữa công nghệ và giáo dục mầm non, phù hợp với xu thế chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu và thử nghiệm việc ứng dụng một số công cụ AI như chatbot tương tác, trò chơi trực tuyến tích hợp hình ảnh - âm thanh, và các ứng dụng nhận diện hình ảnh nhằm xây dựng các hoạt động học tập sinh động, trực quan, giúp trẻ dễ tiếp cận và ghi nhớ kiến thức về an toàn giao thông một cách tự nhiên, hiệu quả. Đề tài không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo của sinh viên mà còn mở ra hướng tiếp cận mới cho giáo dục mầm non trong thời đại công nghệ.
- Rèn luyện kỹ năng hợp tác cho trẻ thông qua trò chơi vận động: Nhóm các sinh viên K46C hệ cao đẳng mầm non VHVL, thực hiện đề tài "Rèn luyện kỹ năng hợp tác cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua trò chơi vận động". Trong bối cảnh đổi mới chương trình Giáo dục Mầm non theo hướng phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất cho trẻ, kỹ năng hợp tác được xem là một trong những kỹ năng mềm quan trọng cần được hình thành từ sớm. Nhóm sinh viên đã tiến hành khảo sát, xây dựng hệ thống trò chơi vận động mang tính nhóm, đồng thời đề xuất cách thức tổ chức trò chơi nhằm khuyến khích trẻ phối hợp, chia sẻ nhiệm vụ và hỗ trợ nhau trong quá trình chơi. Kết quả bước đầu cho thấy trẻ có sự tiến bộ rõ rệt về khả năng tương tác, chia sẻ và làm việc nhóm sau khi tham gia các hoạt động này.
Các đề tài nghiên cứu của sinh viên không chỉ được xây dựng công phu, bám sát thực tiễn giáo dục mầm non mà còn cho thấy tinh thần cầu thị, ý thức trách nhiệm nghề nghiệp và khả năng vận dụng lý thuyết vào thực hành. Dưới sự hướng dẫn tận tình của các giảng viên, mỗi nhóm nghiên cứu đều được định hướng rõ ràng về mục tiêu, phương pháp và sản phẩm đầu ra.
TS. Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Trưởng Khoa Giáo dục Mầm non cho biết: “Chúng tôi luôn khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học ngay từ những năm đầu tiên. Đây là cơ hội để các em rèn luyện tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề và làm việc nhóm - những năng lực quan trọng đối với người giáo viên mầm non trong bối cảnh giáo dục đổi mới và hội nhập.”
Sự năng động, sáng tạo của sinh viên Khoa Giáo dục Mầm non trong hoạt động nghiên cứu khoa học không chỉ góp phần làm phong phú thêm đời sống học thuật trong nhà trường mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển nghề nghiệp tương lai của các em - những giáo viên mầm non đầy tâm huyết, trách nhiệm và thích ứng với sự thay đổi của xã hội hiện đại.
Tin bài: Khoa Giáo dục Mầm non