KHOA QUẢN TRỊ DỊCH VỤ DU LỊCH VÀ LỮ HÀNH

Khoa Quản trị Dịch vụ du lịch và Lữ hành là một đơn vị trực thuộc Trường Đại học Hải Dương đào tạo cán bộ quản lý nghiệp vụ hướng dẫn du lịch cũng như cán bộ quản lý khách sạn trong tương lai.

            Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, Trong tháng 11, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 611.864 lượt, tăng 42,9% so với cùng kỳ năm 2010. Tính chung 11 tháng năm 2011 ước đạt 5.420.624 lượt, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2010. Điều này đặt ra yêu cầu lớn về số lượng và chất lượng lao động trực tiếp trong ngành du lịch. Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành hứa hẹn là một ngành kinh tế mũi nhọn đem lại nhiều cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.

            Thông qua hoạt động giảng dạy cung cấp cho người học những tri thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để họ có thể làm việc hiệu quả. Với chương trình đào tạo “học đi đôi với hành” người học được trang bị khả năng tiếp cận thực tế công việc, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tổ chức và quản lý các bộ phận trong lĩnh vực hướng dẫn du lịch và quản lý, phục vụ khách sạn.

            Chương trình đào tạo luôn được cập nhật và cải tiến hàng năm đáp ứng nhu cầu người học với 30% lý thuyết và 70% thực hành giúp người học có kiến thức chuyên sâu và thành thạo các kỹ năng thực tế.

            1. Chức năng, nhiệm vụ

- Giúp Hiệu trưởng trong việc tổ chức quản lý và thực hiện các hoạt động giáo dục và đào tạo đạt được các mục tiêu đào tạo.

- Xây dựng các kế hoạch, chương trình đào tạo và triển khai các kế hoạch đào tạo thuộc phạm vi quản lý của khoa đến từng giảng viên để thực hiện.

- Tổng hợp và phân tích kết quả đào tạo; kiểm tra, đánh giá quá trình đào tạo.

- Quản lý, bảo trì, bảo dưỡng thiết bị và các phương tiện kỹ thuật phục vụ cho công tác giảng dạy lý thuyết, thực hành.

- Chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về chuyên môn và kết quả đào tạo thuộc phạm vi khoa quản lý.

- Tổ chức thực hiện quá trình đào tạo, kế hoạch giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục khác theo chương trình, kế hoạch giảng dạy chung của Nhà trường.

- Tổ chức biên soạn chương trình, giáo trình và tài liệu giảng dạy đối với các môn học, học phần lý thuyết, thực hành thuộc khoa phụ trách đồng thời nghiên cứu bổ sung các giải pháp trong giảng dạy.

- Bảo quản cơ sở vật chất, kỹ thuật, phương tiện phục vụ quá trình giảng dạy.

- Lên kế hoạch cụ thể và tổ chức các chương trình thực tập thực tế cho sinh viên chuyên ngành.

            2.Mục tiêu đào tạo 

            Đào tạo cử nhân ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành đáp ứng các mục tiêu cụ thể sau:

            - Phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khoẻ tốt; thái độ làm việc trách nhiệm, độc lập và hòa đồng với tập thể; yêu nước và tự hào dân tộc, có ý thức giữ gìn bảo vệ và phát huy nguồn tài nguyên du lịch; có khả năng làm việc trong môi trường có yếu tố nước ngoài.

 

            - Nắm vững những kiến thức cơ bản của khoa học tự nhiên, xã hội nhân văn, khoa học quản lí, quản trị kinh doanh, khoa học du lịch (văn hóa du lịch, địa lí du lịch, kinh tế du lịch…) cũng như những kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực khác nhau của hoạt động kinh doanh du lịch như quản trị khách sạn, quản trị lữ hành, quản trị sự kiện…

 

            - Có khả năng thực hiện, quản lí, điều hành và giám sát các nghiệp vụ cơ bản trong các đơn vị kinh doanh du lịch, các đơn vị dịch vụ khác và các cơ quan quản lí nhà nước về du lịch; thực hiện các nghiên cứu độc lập có tính thực tiễn trong du lịch, tham gia nghiên cứu khoa học, giảng dạy về du lịch; ứng xử, giao tiếp mang tính chuyên nghiệp và sử dụng thành thạo ít nhất một ngoại ngữ trong công việc chuyên môn.

            - Trình độ ngoại ngữ, tin học: Đạt trình độ ngoại ngữ theo chuẩn chung (Tiếng Anh: A2), đủ khả năng giao tiếp và sử dụng tài liệu chuyên môn bằng tiếng Anh; sử dụng thành thạo công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn và nghiệp vụ được giao.

 

3. Cơ sở vất chất

            - Phòng học khang trang, sạch sẽ, thoáng mát, có điều hoà nhiệt độ.

            - Các công cụ hỗ trợ trong giảng dạy lý thuyết và thực hành như máy chiếu, âm ly, loa, mixer, ánh sáng... đáp ứng đầy đủ cho người học.

            - Thư viện của Nhà trường có rất nhiều các loại sách, giáo trình, tạp chi, bài báo khoa học về kế toán, phục vụ cho giảng viên, sinh viên nghiên cứu, học tập, trao đổi;

            - Ký túc xá sạch sẽ, khép kín, luôn đảm bảo an ninh trật tự.

            - Khuôn viên rộng rãi, môi trường xanh, sạch, đẹp.

            4. Cơ hội việc làm

            Sau khi tốt nghiệp, người học có thể đảm nhận các công việc quản trị trong các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, nội địa, các hãng vận chuyển khách du lịch, các công ty du lịch tàu biển, các công viên giải trí theo chủ đề, các cơ sở lưu trú, các doanh nghiệp tổ chức sự kiện, các di tích danh thắng cảnh, làm hướng dẫn viên hoặc có thể tham gia làm trong các cơ sở văn hóa thể thao du lịch tại các địa phương, trong các cơ sở nghiên cứu và đào tạo liên quan đến lĩnh vực du lịch. Có năng lực để tiếp tục tham gia nghiên cứu và học tập ở bậc cao hơn (cao học, nghiên cứu sinh) về lĩnh vực du lịch ở trong và ngoài nước.