Phương pháp giảng dạy đại học

15:44 - 01/01/2017

Hệ thống đại học ở Việt Nam phải phát triển theo một quỹ đạo tối ưu giữa số lượng và chất lượng. Cần mở rộng quy mô để thỏa mãn nhu cầu được học ngày càng cao của người dân (phương nằm ngang), đồng thời phải nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học (NCKH) ở một số trường trọng điểm, được xem như những chiếc máy cái cho nền khoa học và đại học nước nhà (phương thẳng đứng).

Đoàn khảo sát thực địa thuộc Viện Hàn lâm Quốc gia Hoa Kỳ có phần nhận xét về phương pháp dạy và học đại học của Việt Nam như sau:

- Phương pháp giảng dạy không hiệu quả, quá phụ thuộc vào các bài thuyết trình và ít sử dụng các kỹ năng học tích cực, kết quả là có ít sự tương tác giữa sinh viên và giảng viên trong và ngoài lớp học.

- Quá nhấn mạnh vào ghi nhớ kiến thức theo kiểu thuộc lòng mà không nhấn mạnh vào việc học khái niệm hoặc học ở cấp độ cao (như phân tích và tổng hợp), dẫn đến hậu quả là học hời hợt thay vì học chuyên sâu.

- Sinh viên học một cách thụ động (nghe diễn thuyết, ghi chép, nhớ lại những thông tin đã học thuộc lòng khi làm bài thi).

Tình hình yếu kém nói trên của giáo dục đại học vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

Trong bối cảnh công nghệ dạy học ngày càng có nhiều ứng dụng mới và lý luận/phương pháp giảng dạy đại học không ngừng phát triển thì việc xây dựng các đơn vị chuyên trách đổi mới phương pháp giảng dạy là rất cần thiết nhằm hỗ trợ giảng viên đổi mới phương pháp giảng dạy có hiệu quả.

Trường Đại học Hải Dương cũng như nhiều cơ sở giáo dục đại học đứng trước sức ép lớn về cạnh tranh để tồn tại và phát triển. Để phát triển được đòi hỏi Nhà trường phải không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ, đổi mới phương pháp giảng dạy đại học để nâng cao chất lượng đào tạo, tạo sự hứng thú, say mê cho người dạy và người học bậc đại học.

Chuyên đề này được chúng tôi biên soạn nhằm cung cấp một cái nhìn toàn diện hơn về giáo dục đại học ở Việt Nam, gợi mở một số phương pháp dạy học ở bậc đại học… góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Đại học Hải Dương.

Chi tiết Chuyên đề Phương pháp giảng dạy đại học xin xem file đính kèm!